15:00

URAGON!!!

Posted by Maryah

Madalas pag ako nabobore dito sa bahay, I usually visit the chat room.When someone send me through private messaging, madalas ang start ng conversation is asking for our asl. Sakin ang madalas ko lang napapansin eh mas interested pa sila sa location kesa sa pagmumukha.If everytime na maimention ko na taga bicol ako, they will surely tell u uragon ang mga taga bicol and also asking what's the meaning behind. Well, explain ko lang..

URAGON..top ten meanings:

1. Astig!!! - people who live daw in bikol are astig! Why? Cause bicolanos are known to have a strong personality.Strong in any ways kahit anong sitwasyon walang inuurungan. Tingnan mo naman, natabunan na ng lahar, hala hukay pa rin.Basta buhay may bahay,go!
2. Matapang - walang inuurungan na away. Pag prinovoke mo,hala ka!! Itak habol sayo. Uso kaya ang namatay dun na pinagtataga.
3. Lovable-Especially women although ngarag nga lang minsan.Nagger!Maasikaso kaso naman pag ginalit mo paplantsahin ka talaga sa mukha.
4. Masarap magluto- Bicol express,tinuktuk,tas laing..hay sarap!!
5. Cool-kasi kahit wala ng uulamin ang pamilya madalas pa ang tatay nakokorner pa ni misis sa inuman.
6. Approachable-kahit sabihin na di kayo magkakilala sa town nyo basta familiar mukha,pag nagkita kayo sa ibang lugar asahan mo kakilala ka nia.
7. Adventurous - mahilig masadlak sa mga kakaibang bagay.Gustong gusto mag try ng mga odd things.Kaw ba naman kumain ng siling labuyo!
8. Love ng guys ang gal -kahit anong pangit ng gal pag frend,frend. Pantay pantay treatment.Kung redhorse inom ng guys, dapat ganun din ang girls.Pag burat(lasing) na, no worries kasi ihahatid ka pauwi ng walang bawas.
9. Music Lover- any genre basta hit,sasayaw.
10.Kurudalan lovers - alam nio ung sayawan sa plaza pag may okasyon?yun yun.. mahilig bicolano dun.siksikan!

kaya ako,uragon ako!!

7 comments:

eMPi said...

ayos... bumisita rin sayo... lolz

Bloom said...

maryah! :) salamat sa pagdaan! hahahaha! teka lang, guy ka ba? lalake kase si uragon eh! kaya lang, bat maryah? o anyway, 1 month kase ang exposure per newbie :) kaya ikaw, sa JANUARY ko na malalagay ang link mo.. okeis? pero im welcoming you na sa blogsphere :) hug hug uragon! hahaahahha.. :p

Rio said...

yun pala ang meaning ng uragon..ngayon alam ko na..astig pala...

Maryah said...

@ marco paolo
Salamat po..nway,find sam tym to read my share..hehe..mukhang clinik click mo lang..no offense..have a nice day ahead..

BlOOm..
Uragon nga po lalaki..binase ang salitang bicol sa kanya ksi astig nga personality tas features.sabi nga ng mga taga dun sa min,well well,we got it all.hehe..kaso mayayabang noh? u think? nway, thanks sa pag-acknowledged ng gawa ko.. i'll be happier if we can exchange link.i'l just need to wait but i'l do wait..

Rio..
uhuh yun nga..tnx for droppin by..exchange link? im lookin 4ward to see more of your tricks in writing..tnx agen..ciao!

Bloom said...

aus! x links lang pala eh! ililink na kita NOW NA! you dont have to wait.. ang sinasabi ko lang is yung sa NEWBIE CORNER :) hahahaah! :p

eMPi said...

Thanks sa pagbisita sa page ko at sa comment mo... tc ;)

ka bute said...

proud bicolana! :D people from people are great cooks too! XD